Dinh Dưỡng

Top 10 thực phẩm giúp bạn giảm tải Cholesterol đáng kể

Cholesterol có thể khiến bạn bị tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, béo phì, thậm chí là các vấn đề về máu huyết dễ gây tử vong. Hãy tham khảo top 10 thực phẩm giúp bạn giảm tải lượng chất này để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

1. Cholesterol là gì?

Cholesterol là một loại chất duy trì ở dạng sáp tương tự như chất béo. Đây là chất tồn tại tự nhiên bên trong cơ thể con người. Để duy trì sự sống tốt nhất, mỗi người còn có một lượng cholesterol nhất định.

Nếu như cholesterol trong cơ thể vượt quá ngưỡng cho phép, chúng có thể đi theo các thành động mạch để tạo thành mảng bám, gây ách ách sự vận chuyển của máu. Nếu như các động mạch chủ bị bít, cơ thể của bạn sẽ lên tiếng ngay lập tức.Top 10 thực phẩm giúp bạn giảm tải Cholesterol đáng kể

2. Các loại thức ăn làm giảm cholesterol

Để sức khỏe bản thân không bị đe dọa, bạn nên ưu tiên sử dụng những thực phẩm làm giảm lượng cholesterol trong máu dưới đây:

2.1. Rượu vang đỏ

Bên trong rượu vang đỏ có chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa, chất này có tên gọi là polyphenol. Ở bên trong các mạch máu, polyphenol sẽ giúp máu lưu thông mạnh mẽ, loại bỏ những cản trở mà nó đi qua.

Bạn có thể sử dụng rượu vang đỏ theo một chừng mực nhất định để bảo vệ dạ dày. Tốt nhất là uống một chút trước bữa ăn hằng ngày để mang lại hiệu quả. Lưu ý không có cái gì quá nhiều mà tốt cả.

2.2. Thịt cá hồi

Nhiều người muốn giảm cân thường ưu tiên các món ăn liên quan đến thịt cá hồi. Đây là một loại thực phẩm chứa rất nhiều omega, axit béo tốt cho cơ thể. Ăn cá hồi có thể làm giảm cholesterol trong máu hiệu quả.

Ngoài ra, các loại chất chứa trong thịt cá hồi còn có lợi cho tim mạch. Bạn có thể dùng thêm các loại thịt cá cũng giàu omega như cá thu, cá mòi hoặc cá ngừ.Top 10 thực phẩm giúp bạn giảm tải Cholesterol đáng kể

2.3. Các thực phẩm từ bột yến mạch

Yến mạch được nhiều người sử dụng trong những năm gần đây. Loại ngũ cốc này được khoa học chứng minh là giàu beta-glucan nên rất tốt cho tim mạch. Dạng chất xơ có trong bột yến mạch có khả năng hòa tà và giảm cholesterol. Ngoài ra, đây còn có thể được xem là một trong những thực phẩm, dễ chế biến sẵn và tiện lợi.

Hằng ngày, bạn có thể dùng bột yến mạch để pha trộn với các loại bột khác để sử dụng, bột yến mạch làm bánh hoặc giữ nguyên hạt yến mạch để nấu cháo đều rất tốt. Càng giữ được sự tự nhiên thì bột yến mạch càng phát huy khả năng cao.

2.4. Trái táo

Có rất nhiều loại trái cây tốt cho cơ thể, trong đó trái táo được xem là một điển hình tiêu biểu vì hàm lượng chất xơ, vitamin và hữu ích cho việc điều tiết làm giảm cholesterol. Nếu ăn nhiều táo, bạn có thể phòng ngừa được các bệnh liên quan đến tim mạch.Top 10 thực phẩm giúp bạn giảm tải Cholesterol đáng kể

Lưu ý, hàm lượng chất pectin được chứa nhiều nhất ở lớp vỏ táo, chất này có khả năng điều hướng các loại cholesterol khi đi qua hệ thống tiêu hóa và cải thiện hệ bài tiết. Ngoài ra, bạn còn có thể chọn các loại trái cây như cam, quýt với khả năng chống oxy hóa cao và giúp cơ thể tăng sức đề kháng.

2.5. Hạt đậu

Bản chất các loại đậu thường chứa nhiều chất xơ rất dễ hòa tan ban nên giữ gìn sức khỏe khi bắn cá ăn xu , ngoài ra chúng còn giúp hạn chế cholesterol và tốt cho sức khỏe. Đậu chứa nhiều protein và có thể thay thế cho các nguồn protein có nguồn gốc động vật (như thịt). Đó là lý do nhiều người ăn chay thường ăn đậu nhưng cơ thể vẫn đầy đủ protein .

Đối với những người đang có lượng cholesterol cao trong cơ thể, nên chú ý bổ sung thêm các loại đậu trong bữa ăn, có thể chế chiến thành sup, salat hoặc kèm theo các món rau xào khác.

Sẽ rất tốt nếu bạn sử dụng dầu thực vật từ hạt đậu.

2.6. Quả hạt

Hầu hết các loại cây cho hạt đều mang trong mình lượng cholesterol LDL không béo, ví dụ như quả óc chó, quả hồ đào… Khoa học đã chứng minh đây là các loại hạt rất tốt để giảm cholesterol, ngoài ra chúng còn chứa nhiều vitamin và sterol có lợi cho cơ thể để ăn ngừa chất béo xâm lấn vào máu.

Khi sử dụng các loại hạt, bạn nên cân nhắc và kiểm soát khẩu phần ăn của mình, vì đa phần chúng có chứa rất nhiều calo. Nếu kết hợp hạt với bột ngũ cốc sẽ làm nên nhiều món ăn dinh dưỡng và tuyệt vời.Top 10 thực phẩm giúp bạn giảm tải Cholesterol đáng kể

2.7. Quả bơ

Bơ là  một loại quả khá phổ biến và rộ theo mùa. Hàm lượng dinh dưỡng trong quả này khá cao, kèm theo đó là các vitamin và khoáng chất. Các chất dinh dưỡng trong quả bơ có thể kết hợp tạo nên chất béo không bão hòa, chống oxy hóa. Nổi bật trong quả bơ có chứa chất phytosterol và beta-sitosterol làm giảm mỡ hiệu quả.

Nếu như mỗi ngày, bạn đều ăn một quả bơ thì cơ thể sẽ giảm đi lượng cholesterol đáng kể, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, cải thiện sức khỏe rất tốt.

2.8. Chocolate đen

Đừng lo lắng về hàm lượng chất béo chứa trong chocolate đen, chúng có thể chống oxy hóa rất mạnh nhờ flavonoid.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra rằng chocolate đen cũng tương tự như bột ca cao, chúng có khả năng giảm cholesterol hiệu quả. Nên nhớ là chocolate trắng sẽ có hàm lượng  flavonoid thấp hơn chocolate đen.

 

2.9. Kim Chi

Nhắc đến kim chi bạn sẽ nghĩ ngay đến Hàn Quốc, món ăn này được chế biến từ việc lên men dưa cải cùng một số loại rau củ khác. Bản thân cải thảo làm kim chi có chứa rất nhiều chất xơ, khi lên men lại có thêm vi khuẩn lợi cho cơ thể, thuận lợi cho đường ruột.

Những người mắc bệnh tim mạch thường ưu tiên ăn kim chi vì chúng có chứa hàm lượng natri, cải thiện và làm giảm cholesterol.

2.10. Tỏi

Ngoài chức năng làm gia vị, củ tỏi còn rất tốt cho sức khỏe, chữa được nhiều bệnh. Trong các bữa ăn hằng ngày nếu sử dụng tỏi, bạn sẽ được tăng cường khả năng miễn dịch, tốt cho cả tim mạch.

Một nghiên cứu khoa học đã cho thấy lợi ích đáng kể khi dùng tinh dầu tỏi để giảm cholesterol có trong gan. Ăn tỏi còn có thể hạ huyết áp rất tốt, phù hợp cho người bị bệnh huyết áp cao.

Thông qua bài viết, bạn đọc có thể sở hữu thêm cho mình cẩm nang 10 loại thực phẩm bổ ích để hạn chế cholesterol trong máu. Để duy trì một trái tim khỏe mạnh, hãy chăm sóc bản thân ngay từ hôm nay.

Tác Giả : bancatructuyen.com

Post Comment