Dinh Dưỡng

Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Thực Phẩm Chức Năng

Không chỉ chăm sóc vẻ bề ngoài, sức khỏe cũng là vấn đề rất quan trọng cần được các bạn quan tâm tới, vì cơ thể phải khỏe thì mới đẹp được. Ngoài việc ăn uống, tập luyện và lối sống lành mạnh, để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, hiện nay rất nhiều bạn đã chọn sử dụng các loại thực phẩm chức năng khác nhau. Nhưng việc uống thực phẩm chức năng cũng cần chú ý một vài vấn đề để không bị phản tác dụng, hãy cùng Sheis tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Thực phẩm chức năng là gì?

Bộ Y tế Việt Nam định nghĩa thực phẩm chức năng là thực phẩm dùng để hỗ trợ chức năng của các bộ phận trong cơ thể người, có tác dụng dinh dưỡng, tạo cho cơ thể tình trạng thoải mái, tăng sức đề kháng và giảm bớt nguy cơ gây bệnh.

Những Lưu Ý Khi Sử Dụng Thực Phẩm Chức Năng

(Nguồn: big1news.com.br)
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các loại thực phẩm chức năng khác nhau, từ các loại bổ sung khoáng chất và vitamin như Vitamin A, C, E, B3, B6,…, Omega 3, 6, 9,… cho tới các loại hỗ trợ điều trị hay cải thiện các vấn đề về sức khỏe và sắc đẹp như: tăng – giảm cân, tăng sức đề kháng, chống sạm da, rụng tóc,… Tùy vào nhu cầu sử dụng của bạn là lựa chọn loại để sử dụng cho phù hợp.

(Nguồn: drugtopics.com)
Thực phẩm chức năng đã được điều chế thường ở dạng uống ngay như dạng viên, dạng bột, dạng nước,… rất tiện lợi sử dụng.

Lợi ích của thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng ở dạng tinh chế nên rất dễ sử dụng và bảo quản. Việc mua để sử dụng cũng rất dễ dàng, không cần phải có thầy thuốc khám bệnh kê toa.

Vì sử dụng rất tiện lời nên thực phẩm chức năng giúp bổ sung nhanh chóng chất dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra, sử dụng thêm thực phẩm chức năng còn giúp bổ sung những chất dinh dưỡng mà trong chế độ ăn uống hằng ngày không cung cấp được.

(Nguồn: everydayhealth.com.tw)
Thực phẩm chức năng hiện nay rất đa dạng và phong phú, bạn có thể tìm thấy rất nhiều loại khác nhau phù hợp với thể trạng, tình hình sức khỏe của mình.

Sử dụng thực phẩm chức năng sẽ giúp người dùng có ý thức hơn trong việc chăm lo cho sức khoẻ. Thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống hàng ngày cũng sẽ được thay đổi hợp lý và lành mạnh, có lợi cho sức khoẻ hơn.

(Nguồn: worthsharing.info)
Trong quá trình sử dụng, thực phẩm chức năng cũng sẽ giúp đưa ra khỏi cơ thể những chất cặn bã, chất độc tích trữ lâu ngày, cơ thể được đào thải độc tố và khỏe mạnh hơn.
Thực phẩm chức năng có khả năng hỗ trợ điều trị và phòng tránh một số bệnh lý cũng như giúp bổ sung thêm chất dinh dưỡng mà cơ thể cần một cách nhanh và dễ dàng nhất.

Những lưu ý khi sử dụng

Chú ý xuất xứ, nhãn hiệu 

Ngày càng nhiều người sử dụng thực phẩm chức năng, dẫn tới việc thị trường buôn bán mặt hàng này ngày càng rộng lớn và như trở thành ma trận đối với người dùng, làm bạn vô cùng bối rối khi lựa chọn sản phẩm để mua.

(Nguồn: livsmedelsverket.se)
Khi bắt đầu muốn sử dụng thực phẩm chức năng, bạn nên tìm hiểu một số thương hiệu nổi tiếng và chọn mua sản phẩm của những hãng này. Hãy kiểm tra kĩ lưỡng nguồn gốc xuất xứ, nơi sản xuất, khuyến cáo sử dụng, tiêu chuẩn chất lượng kèm theo. Hãy đảm bảo rằng những sản phẩm này phải qua kiểm duyệt nghiêm ngặt về chất lượng bởi những cơ quan có thẩm quyền.

(Nguồn: verywellfit.com)
Thị trường thực phẩm chức năng còn thường xuyên bị làm giả tràn lan. Để tránh mua phải hàng kém chất lượng, chịu tổn thất kinh về và ảnh hưởng đến sức khỏe, bạn nên lựa mua tại những đại lí uy tín, đáng tin cậy.

Chỉ chọn những dưỡng chất cơ thể cần

Bạn cần phải biết rõ mục đích của mình và hiểu rõ cơ thể mình đang gặp vấn đề gì trước khi muốn bổ sung thực phẩm chức năng, để chọn được loại sản phẩm phù hợp.
Bạn hãy tìm hiểu xem, với những vấn đề và nhu cầu của bạn, thì cần phải bổ sung những chất gì rồi từ đó lựa chọn sản phẩm có chứa thành phần đó. Nhớ hãy luôn đọc kĩ bảng thành phần và các thông số về dinh dưỡng được ghi bên ngoài hộp để đảm bảo bạn đang mua đúng loại mình cần và không có chất nào gây dị ứng hay dư thừa cho cơ thể bạn.

(Nguồn: sciencenewsforstudents.org)
Và bạn chỉ cần bổ sung loại đúng với tình trạng của mình thôi, đừng tham uống thêm nhiều vì cách nghĩ “càng nhiều càng tốt”, không phải là thực phẩm bổ sung dinh dưỡng thì cứ uống vào rồi chắc chắn sẽ bổ đâu. Dư dưỡng chất đôi khi còn nguy hiểm hơn đấy.

Chú ý liều lượng khi sử dụng

Đừng đánh giá cao quá vai trò của thực phẩm chức năng và sử dụng nó vô tội vạ. Như đã nói, bạn chỉ nên lựa chọn những loại thật sự cần thiết và uống với liều lượng được chỉ định. Không nên uống thực phẩm chức năng vô thời hạn, cần có thời gian ngừng uống rồi sử dụng lại, để tránh gây quá tải hay tác dụng phụ.

(Nguồn: coachmikeblogs.com)
Cũng tuyệt đối không sử dụng thực phẩm chức năng như một cách thay thế bữa ăn hay liệu pháp giảm cân. Điều đó sẽ khiến bạn bị mất cân đối về dinh dưỡng, dẫn tới nhiều bệnh. Tốt nhất là bạn vẫn nên xây dựng một chế độ ăn hợp lý và lối sống lành mạnh, chỉ nên coi thực phẩm chức năng như là thứ bổ trợ thêm mà thôi.

Thực ra, một chế độ ăn cân đối sẽ có lợi hơn một chế độ ăn có nhiều thực phẩm chức năng nhưng không cân đối. Những thành phần dinh dưỡng có trong thực phẩm tự nhiên hàng ngày cũng đã đủ cho cơ thể bạn nếu bạn biết cách ăn đủ và làm đa dạng bữa ăn hàng ngày.

(Nguồn: fortune.com)
Nếu bạn quá bận rộn, không thể ăn uống đầy đủ chất; hay gặp vấn đề sức khỏe khó hấp thụ chất dinh dưỡng thì có thể dùng thực phẩm chức năng để bổ sung theo chỉ định của bác sĩ. Sử dụng hợp lý và tránh lạm dụng sẽ giúp bạn khỏe và đẹp hơn nhiều đấy.

Post Comment