Dinh Dưỡng

5 tác dụng phụ của lợi khuẩn Probiotic

Trong ruột của bạn tồn tại cả vi khuẩn có lợi(lợi khuẩn) và các vi khuẩn có hại. Sử dụng kháng sinh bừa bãi và các yếu tố khác có thể làm xáo trộn sự cân bằng giữa lợi khuẩn và vi khuẩn có hại và cung cấp môi trường cho vi khuẩn có hại phát triển. Lúc này bạn sẽ phải bổ sung lợi khuẩn (Probiotic) để cân bằng và chống lại các vi khuẩn có hại trong ruột. Bạn có thể dùng chế phẩm sinh học này một cách tự nhiên thông qua các loại thực phẩm lên men như kefir, sữa chua và kombucha. Một số người thì dùng thực phẩm bổ sung chứa lợi khuẩn để tăng số lượng vi khuẩn có lợi trong ruột. Tuy nhiên việc sử dụng các thực phẩm bổ sung này có thể có những tác dụng phụ, hãy tìm hiểu xem những tác dụng phụ này là gì nhé

!Tác dụng phụ của lợi khuẩn probiotic

 

5 tác dụng phụ của lợi khuẩn Probiotic

Khoa học đã chứng minh tác dụng của lợi khuẩn probiotic trong việc tăng sức đề kháng và cải thiện tiêu hóa, nhưng trên thực tế bạn có thể sẽ gặp một số tác dụng phụ sau khi bổ sung probiotic với số lượng lớn.

1.Cảm thấy khó chịu trong bụng.

Một số nghiên cứu cũng đã nhận thấy rằng bổ sung quá nhiều probitic có khả năng gặp vấn đề như táo bón và khát nước hơn. Chưa rõ tại sao một số người có nhiều dễ bị các triệu chứng này hơn. Nhưng một số người bị những triệu chứng này trở nên tốt hơn sau vài tuần. Bạn cũng có thể bị các triệu chứng tiêu hóa khó chịu nếu bạn bổ sung quá nhiều probitic ngay lúc đầu. Để tránh những triệu chứng này, sẽ tốt hơn nếu bạn bổ sung với số lượng tăng dần.

2. Đau đầu

Một trong nhiều tác dụng phụ khi nạp quá nhiều probiotic vào cơ thể là đau đầu. Điều này xảy ra vì các amin có mặt trong các loại thực phẩm chứa probiotic. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn bắp cải muối, sữa chua hoặc Kimchi vì chúng giàu amin sinh học, là những chất được hình thành trong quá trình lên men. Một số loại amin phổ biến nhất được tìm thấy trong các loại thực phẩm này là tyramine, histamine, phenylethylamine và tryptamine.5 tác dụng phụ của lợi khuẩn Probiotic

Những amin này có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương của bạn và thay đổi lưu lượng máu lên não, do đó có thể gây đau đầu. Nếu gần đây bạn ăn nhiều thực phẩm lên men và bị đau đầu, có thể là do sự hiện diện của những amin đó. Vì vậy hãy giảm bớt các thực phẩm đó trong vài ngày để xem liệu triệu chứng nhức đầu của bạn có bớt đi hay không.

3. Dị ứng

Việc bổ sung probiotic hầu như là an toàn, nhưng một số chủng vi khuẩn có trong các thực phẩm bổ sung này có thể kích hoạt việc sản sinh histamines trong đường tiêu hóa. Bình thường, hệ miễn dịch của bạn tạo ra histamine khi nó phát hiện có chất độc trong cơ thể. Mạch máu của bạn giãn ra khi có sự gia tăng nồng độ histamine trong cơ thể. Các mạch máu cũng tăng độ thẩm thấu để đảm bảo rằng các tế bào miễn dịch có thể hoạt động tốt. Tuy nhiên, quá trình này có thể làm tăng viêm trong cơ thể và cũng gây ra các triệu chứng dị ứng, chẳng hạn như chảy nước mắt, ngứa, khó thở và chảy nước mũi. Một số người có nhiều khả năng bị dị ứng này vì họ không dung nạp histamin. Trong tình huống này, tốt hơn là nên tránh dùng các chế phẩm bổ sung probiotic.

4. Dễ bị nhiễm trùng hơn

Một trong nhiều tác dụng phụ có thể xảy ra của probiotic là làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Theo khoa học thì bổ sung probiotic giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thế. Có nghĩa là bạn sẽ chống các bệnh nhiễm trùng tốt hơn khi bổ sung probiotic.5 tác dụng phụ của lợi khuẩn Probiotic

Tuy nhiên, những vi khuẩn sống này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở những người có hệ miễn dịch bị suy yếu. Những vi khuẩn này có thể gây nhiễm trùng nếu chúng xâm nhập vào máu. Những người thường xuyên nhập viện, hệ thống miễn dịch bị ức chế, và catheter tĩnh mạch có nguy cơ cao bị nhiễm trùng sau khi  bổ sung probiotic. Tương tự, bạn không nên dùng probiotic nếu bạn bị viêm tụy cấp tính nặng.

5. Các dị ứng khác

Bạn có thể gặp những dị ứng này vì nhiều thực phẩm bổ sung probiotic có chứa các thành phần không phù hợp với cơ thể của bạn. Những người không dung nạp và dị ứng nên rất cẩn thận khi bổ sung probiotic. Một số thực phẩm bổ sung probiotic có chứa trứng, sữa hoặc đậu nành và những chất gây dị ứng này có thể gây ra phản ứng bất lợi ở những người không dung nạp gluten hoặc dị ứng. Một thực phẩm cũng chứa lactose hoặc đường sữa, khiến chúng không phù hợp với những người không dung nạp lactose.

Post Comment