Hướng dẫn 10 cách vượt qua cơn thèm thuốc lá

Hướng dẫn 10 cách vượt qua cơn thèm thuốc lá

Cảm giác thèm thuốc lá chính là nguyên nhân khiến bạn không thể bỏ thuốc hoặc tái nghiện sau khi đã cai thuốc thành công. Chúng ăn sâu vào thói quen và biến thành những ham muốn, thôi thúc bạn tái nghiện. Nếu không được chuẩn bị từ trước, mỗi khi lên cơn, bạn sẽ không biết phải làm sao để có thể vượt qua, thậm chí là làm giảm nhẹ thôi thúc của các cơn thèm thuốc lá dữ dội này.

Hãy nhớ rằng, các cơn thèm thuốc lá sẽ thôi thúc bản thân bạn với những cường độ khác nhau nhưng hầu hết chúng sẽ chỉ diễn ra trong khoảng thời gian từ 5 tới 10 phút. Sau mỗi lần vượt qua được thời gian khó khăn này, bạn đang tiến thêm một bước để loại bỏ hoàn toàn thuốc lá ra khỏi cuộc đời.

Dưới đây là tổng hợp 10 cách giúp bạn vượt qua cơn thèm thuốc lá một cách hiệu quả nhất.

  1. Tránh các tình huống kích hoạt cảm giác thèm thuốc
  2. Hãy nhớ đến những lý do khiến bạn bắt đầu
  3. Hãy trì hoãn lâu nhất có thể
  4. Sử dụng các loại nước súc miệng cai thuốc lá
  5. Hãy thử các liệu pháp nicotin thay thế
  6. Sử dụng thuốc cai thuốc lá kê đơn
  7. Thực hành các kỹ thuật thư giãn hoặc thiền định
  8. Hoạt động thể chất tại chỗ
  9. Nhai kẹo hoặc uống các loại trà thảo mộc
  10. Nhận hỗ trợ, tư vấn của người thân và các chuyên gia

 

#1. Tránh các tình huống kích hoạt cảm giác thèm thuốc

Phòng bệnh bao giờ cũng tốt hơn chữa bệnh. Có rất nhiều tình huống dẫn tới việc bạn hút một điếu thuốc. Hãy suy nghĩ và thiết lập những nơi, thói quen kích hoạt hành động châm lửa đốt thuốc của bạn và thay vào đó là những thói quen mới lành mạnh hơn.

Ngay sau khi thức dậy là thời điểm bạn thèm thuốc lá nhiều nhất. Nếu bình thường bạn sẽ châm lửa và hút một điếu thuốc. Nếu muốn tránh điếu thuốc này, ngay sau khi thức dậy, đừng nằm trên giường hay ngồi một chỗ. Hãy bật ngay dậy, đi đánh răng, rửa mặt để quên đi cảm giác thèm thuốc lá.

Mỗi sáng bạn thường đi uống trà hay cà phê, lúc này lại là một cơ hội để bạn châm lửa. Nếu vẫn chưa tự tin có thể tránh được cám dỗ của điếu thuốc, hãy đừng uống trà hay cà phê tại quán. Bạn có thể mang về văn phòng hoặc những nơi cấm khói thuốc để thưởng thức chúng.

 

#2. Trì hoãn cơn thèm, hãy nhớ đến những lý do khiến bạn bắt đầu

Tránh các tình huống kích hoạt cơn thèm thuốc cũng chỉ là hành động phòng bệnh. Cảm giác thèm thuốc lá tột độ cũng sẽ liên tục ùa về. Lúc này ý chí và bản lĩnh của bạn sẽ phát huy tác dụng.

Hãy trì hoãn cơn thèm của bạn lâu nhất có thể. Nghĩ đến lý do khiến bạn đã bắt đầu, nghĩ đến những lợi ích mà việc bỏ thuốc mang lại cho sức khỏe của bạn và người xung quanh. Đây chính là động lực để bạn có thể tiếp tục cai thuốc mà không lo tái nghiện.

Nếu chẳng may không thể trì hoãn thêm được, bạn cũng luôn phải kiểm soát bản thân trong lúc hút cầm chừng. Hãy chỉ hút 1 tới 2 hơi cho qua cơn nghiền, không thể hút lại một cách tự do thoải mái rồi cai lại từ đầu.

 

#3. Sử dụng các loại nước súc miệng cai thuốc lá

Nếu không thể trì hoãn các cơn thèm thuốc lá và số lần bạn phải hít hà điếu thuốc vẫn quá nhiều thì đây là lúc bạn nên sử dụng đến vệ sĩ.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc cai thuốc lá, thuốc lào hiệu quả như Thanh Nghị, Boni Smok. Các sản phẩm này hầu hết có nguồn gốc thiên nhiên, và có cách sử dụng đơn giản, chỉ cần súc miệng mỗi khi xuất hiện cảm giác thèm thuốc. Chúng giúp cắt và loại bỏ cơn thèm thuốc, từ đó giúp bạn cai thuốc lá dễ dàng hơn rất nhiều.

Hãy chọn cho mình sản phẩm uy tín và chất lượng qua bài viết đánh giá về  top 5 sản phẩm nước súc miệng cai thuốc lá hiệu quả nhất trên thị trường hiện nay.

Link bài viết:

https://thuoconline.net/cai-thuoc-la/cac-loai-nuoc-suc-mieng-cai-thuoc-la-23

 

#4. Hãy thử các liệu pháp nicotin thay thế

Một phương pháp khác cũng rất thường được sử dụng để kiểm soát các cơn thèm do thuốc lá, thuốc lào gây ra chính là sử dụng nicotin thay thế.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nicotin thay thế như kẹo nicotin, miếng dán, ống hít, bình xịt.

Với ba loại là bình xịt, miếng dán và kẹo nicotine, đây là loại bán tự do, không cần đơn thuốc của bác sĩ. Bạn chỉ cần lựa chọn địa chỉ uy tín, mua và sử dụng theo hướng dẫn.

Ống hít nicotin là loại ít được sử dụng và bày bán bởi loại này cần có chỉ định của bác sĩ mới được sử dụng.

Các liệu pháp nicotin sẽ cung cấp một lượng nicotin y tế vào cơ thể nên có ưu điểm là cắt ngay lập tức các cơn thèm thuốc lá.

Tuy nhiên chúng cũng có nhược điểm đó là khó có thể cai dứt điểm thuốc lá. Thay vì phụ thuộc vào nicotin trong thuốc lá, giờ đây bạn sẽ lệ thuộc vào nicotin từ các liệu pháp này.

 

#5. Sử dụng thuốc cai thuốc lá kê đơn

Trên thế giới, việc sử dụng các loại thuốc kê đơn như champix hay zayban để điều trị cai nghiện thuốc lá là khá phổ biến. Tuy nhiên ở Việt Nam, việc sử dụng các loại thuốc này chưa thực sự phổ biến.

Chứa các tiền chất nicotin, sau khi uống vào cơ thể, thuốc sẽ có tác dụng kích thích cơ thể tự sản sinh nicotin. Từ đó giúp loại bỏ cảm giác thèm thuốc lá thuốc lào.

Về nguyên lý hoạt động, loại thuốc này rất hữu hiệu trong việc cai thuốc lá, thuốc lào. Tuy nhiên những tác dụng phụ như trầm cảm, rối loạn phản xạ cũng thường xảy ra giấy lên nhiều e ngại khi sử dụng loại thuốc này. Bởi vậy nếu bạn muốn sử dụng các loại thuốc kê đơn đển giảm nhẹ cơn nghiền thuốc lá, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Bên cạnh đó, giá thành của sản phẩm này khá cao. Từ 3 tới 4 triệu đồng cho 1 liệu trình cai thuốc. Đây cũng là mức giá hơi cao so với mặt bằng chung của Việt nam.

Hiện dòng sản phẩm này cũng chưa được phân phối chính thức tại Việt Nam nên rất dễ xảy ra tình trạng trà trộn hàng giả, hàng nhái. Bạn nên lựa chọn những địa chỉ uy tín khi đặt mua các sản phẩm này.

 

#6. Thực hành các kỹ thuật thư giãn hoặc thiền định

Ngoài việc sử dụng các loại thuốc cai thuốc lá thì sử dụng các kỹ thuật thư giãn như massage, thiền định hoặc yoga cũng là phương pháp rất hiệu quả trong việc giúp bạn vượt qua cơn thèm thuốc lá, thuốc lào.

Massage giúp lưu thông các mạch máu, giúp máu tới đồng đều các bộ phận trong cơ thể. Nó còn giúp thư giãn, cơ thể bạn sẽ bị đánh lạc hướng và tạm quên đi việc thiếu nicotin.

Thực hành các bài tập yoga và thiền định giúp cơ thể được thư giãn, giải tỏa được áp lực của bản thân. Các kỹ thuật hít thở của thiền định sẽ giúp phổi trao đổi khí một cách dễ dàng hơn. Yoga ngoài việc rèn luyện ý chí, còn thúc đẩy não bộ tiết dopamin, một chất sẽ giúp cơ thể bạn cảm thấy ổn và vượt qua các cảm giác cai thuốc một cách dễ dàng hơn.

Xem thêm: Nghiên cứu về tác dụng của yoga trong việc cai nghiện thuốc lá từ ncbi

Link bài viết: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3304243/

 

 

#7. Hoạt động thể chất tại chỗ

Hầu hết mọi người sẽ không thể giành ra 5 ngày hoặc 1 tuần chỉ để cai thuốc lá. Cuộc sống khiến mọi người vừa đi làm vừa cai thuốc. Bởi vậy bạn sẽ phải đối mặt với những cảm giác tệ hại mà những cơn thèm thuốc mang lại trong lúc đang làm việc.

Mỗi khi thấy xuất hiện cơn thèm, bạn có thể đứng ngay dậy, đi bộ 5 phút để thay đổi không khí. Bạn cũng có thể chống đẩy 30 nhịp hoặc hít xà để xua đi cảm giác thèm thuốc.

Phương pháp này rất đơn giản nhưng cũng rất hữu ích. Hãy thử nó ngay khi bạn thấy hơi thèm thèm nhé.

 

#8. Nhai kẹo hoặc uống các loại trà thảo mộc

Giữ cho miệng của bạn luôn bận rộn cũng là một phương pháp hay để xua đi những khó chịu mà cơn thèm thuốc gây ra.

Hãy sử dụng các loại kẹo gum không đường, hương bạc hà hoặc trái cây mà bạn thích. Nó sẽ không làm bạn béo mà còn giúp thơm miệng, loại bỏ mùi hôi của thuốc lá, thuốc lào.

Hãy sử dụng các loại trà thảo mộc thay vì cà phê. Có rất nhiều loại trà giúp kiềm chế cảm giác thèm thuốc lá như trà mã đề, trà hoa cúc. Nhâm nhi một ly trà sẽ giúp thanh nhiệt cơ thể, bù nước và đặc biệt sẽ tách bạn khỏi môi trường quán xa, nơi sẽ có rất nhiều khói thuốc.

 

#9. Tránh rượu bia và chất kích thích

Hãy chọn thời điểm ít áp lực, họp hành trong cuộc sống để bắt đầu cai thuốc bạn nhé. Trong bàn nhậu, bạn có thể giữ vững bản thân được bao lâu nếu người bên cạnh hút thuốc lá. Cách tốt nhất để giúp bạn kiểm soát được các cơn thèm thuốc là đừng để nó xảy ra trên bàn nhậu.

Hãy từ chối các cuộc nhậu không cần thiết trong thời gian này. Bạn cũng nói với mọi người rằng mình đang cai thuốc và muốn mọi người giúp đỡ.

Ngoài bia và rượu bạn cũng nên hạn chế trà đặc và cà phê. Những chất kích thích cũng là một ngòi nổ khiến cơn thèm xuất hiện. Một khi cai thuốc là bạn bắt đầu một cuộc sống mới, biết đâu cuộc sống của bạn sau này sẽ không cần tới rượu bia hay cà phê nữa. Hãy thật hạn chế các chất kích thích bạn nhé.

 

#10. Nhận hỗ trợ, tư vấn của người thân và các chuyên gia

Cuối cùng và cũng không kém phần quan trọng trong danh sách này chính là sự sẻ chia của bạn với người thân và cộng đồng.

Hãy chia sẻ với vợ, với vợ, với cha mẹ bạn về việc cai thuốc lá, thuốc lào. Bạn sẽ nhận được những động viên, lời góp ý hữu ích. Hơn nữa việc này sẽ giúp gắn kết tình cảm gia đình thân thiết hơn. Bạn thấy đấy, tất cả mọi việc đều tốt đẹp, tại sao lại không làm?

Ngoài ra bạn cũng có thể chia sẻ với cộng đồng. Bạn có thể chia sẻ ý định cai thuốc lên mạng xã hội, nó được coi như tuyên bố cai thuốc của bạn với bạn bè và người xung quanh. Cũng rất có thể, bạn sẽ nhận được những hướng dẫn đối phó với cảm giác thèm thuốc từ những người đã cai thành công.

 

Kết luận

Đối phó với các cảm giác thèm thuốc sẽ là thử thách đầu tiên bạn gặp phải trong quá trình cai thuốc lá, thuốc lào. Sử dụng những gợi ý của gocphunutamsu.com trên đây để lên kế hoạch và chuẩn bị cho bản thân những phương pháp cai thuốc lá thật tốt.

Chúc bạn sớm vượt qua được những cơn thèm thuốc!

Viết một bình luận