Rate this post

Chế độ ăn uống của mẹ bầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển và sức khỏe của thai nhi. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu cho biết mình ăn rất nhiều đồ bổ dưỡng mà không biết vì sao chỉ có mẹ lên cân mà con thì vẫn chưa đạt tiêu chuẩn. Tăng cân quá mức trong giai đoạn mang thai cũng khiến mẹ có tăng nguy cơ đối mặt với nhiều biến chứng thai kỳ khác như tiểu đường, tiền sản giật, cao huyết áp, sinh non,… Vì vậy, ngay từ những tháng đầu tiên của thai kỳ, mẹ nên có một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học để dinh dưỡng có thể vào con mà không khiến mẹ tăng cân.

Thứ nhất, nguyên tắc ăn uống đối với bà bầu là không ăn nhiều cùng một lúc mà chia ra thành nhiều bữa một ngày, ăn vừa phải. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ nên ăn chia thành 3 bữa chính và 3 bữa phụ trong một ngày: bữa sáng – bữa phụ sáng, bữa trưa – bữa phụ chiều, bữa tối – bữa phụ đêm. Làm như thế không chỉ giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi mà giúp mẹ khắc phục được tình trạng nghén, kén ăn trong những tháng đầu thai kỳ và kiểm soát được cân nặng trong giai đoạn mang thai.

Trong khẩu phần ăn của mình, mẹ nên chia các nhóm dinh dưỡng ra theo tỉ lệ này: 25% tinh bột +25% protein + 50% rau củ. Rau xanh, hoa quả có thể giúp bổ sung Vitamin, chất xơ và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, ăn nhiều rau xanh  còn giúp các mẹ bầu tránh được tình trạng đầy bụng, táo bón, khó tiêu,…

Bên cạnh đó, mẹ bầu nên hạn chế các loại đồ ăn vặt, đồ ăn nhanh. Những loại đồ ăn này chỉ làm mẹ tăng cân mà không hề đem lại dinh dưỡng cho con phát triển.

Ăn uống để vào con mà không khiến mẹ tăng cân không có nghĩa là ăn như khi mẹ ăn kiêng. Mẹ không nên hạn chế tinh bột hay chỉ ăn mỗi rau quả mà phải ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm khác nhau. Đặc biệt, dù bị ốm nghén, thèm ăn một món  thì mẹ cũng không nên ăn trường kỳ vì  sẽ khiến con bị thừa chất này nhưng lại thiếu chất kia.

Khi mang thai, cơ thể Mẹ bầu cần nạp 2500 calories/ngày. Do những thay đổi hoocmon trong  thai kỳ khiến phụ nữ có cảm giác mau đói hơn. Vì vậy, mẹ bầu nên bỏ thói quen ăn nhanh, ăn vội, vừa ăn vừa xem TV hay vừa ăn vừa chơi điện thoại. Thay vào đó, mẹ nên ngồi ăn ở nơi yên tĩnh, chậm rãi, nhai kỹ để có cảm giác no lâu và tốt cho dạ dày. Thói quen này giúp kiềm chế mẹ ăn nhiều hơn, tạo cảm giác mẹ ăn ngon miệng trong suốt bữa ăn.

Uống nước đủ không chỉ khiến cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt và trơn tru hơn mà đôi khi là biện pháp cứu cánh cho cơn đói của mẹ bầu, ngăn chặn cảm giác đói và thèm ăn.

Tuy cần uống nhiều nước nhưng mẹ không nên uống nước ngọt, bia rượu hay nước có ga. Thay vào đó, mẹ có thể uống nước lọc,  nước hoa quả ,nước canh để tốt cho con mà không béo mẹ.

Trên đây là các thông tin về sức khỏe mang thai songkhoe365.vn chia sẻ đến quý độc giả. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về làm mẹ hơn. Nếu cảm thấy bài viết này hữu ích hãy ấn like ủng hộ báo chúng tôi nhé! Chúc bạn một ngày vui vẻ!