Rate this post

Nhầm lẫn 1. Đổ mồ hôi nhiều có thể giảm cân?

Rất nhiều người hay áp dụng các cách “cưỡng chế để đổ mồ hôi” để có thể giảm cân, chẳng hạn như mặc quần áo tạo hình cơ thể,  xông hơi,spa, v.v… Những cách này đúng là có thể giảm thể trọng cơ thể nhưng hiệu quả nhiều nhất là chỉ trong 20 phút thôi. Bởi vì bạn sẽ thấy rất khát vì cơ thể bị mất nước khi đổ mồ hôi lượng lớn như vậy. Sau khi bù nước cho cơ thể để giải tỏa cơn khát thì thể trọng gần như quay về mức ban đầu mà không nhúc nhích bao nhiêu cân nặng.

Hiểu lại cho đúng về 4 nhầm lẫn của việc giảm cân mà nhiều người vẫn lầm tưởng

Không những vậy, nếu lạm dụng cách này, bạn có nguy cơ với nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm chuột rút, mệt mỏi, cảm cúm, thậm chí khi cơ thể thiếu nước lâu mà không xử lý sẽ rất nguy hiểm.

Ngoài ra, nhu cầu giảm cân của con người hiện nay ngày càng mãnh liệt hơn và không phải ai cũng đủ hiểu biết khoa học. Tận dụng lúc này, nhiều nhà kinh doanh đưa ra vô số những lời mời gọi hấp dẫn như “Cách giảm cân siêu tốc”, “Chỉ 5 ngày giảm đi 5kg dễ dàng”, còn có người quảng bá “Giảm 10 kg trong một tuần”. Đa số kiểu giảm cân này luôn xảy ra hai tình huống. Một là khiến bạn bị mất nước ; hai là chỉ giảm lượng cơ của bạn chứ không phải lượng mỡ thừa.

Nhầm lẫn 2. Ăn kiêng có thể giảm cân?

Thể trọng có mối liên hệ trực tiếp với khẩu phần ăn của bạn. Nếu thừa cân hay béo phì thì hẳn có liên quan đến việc ăn uống không kế hoạch trong thời gian dài, vậy ngược lại nếu bạn ăn thật ít sau đó thì phải chăng sẽ giảm cân? Thực tế đương nhiên sẽ khiến thể trọng cơ thể giảm xuống nhưng đa số là giảm cơ chứ không phải mỡ.

Hiểu lại cho đúng về 4 nhầm lẫn của việc giảm cân mà nhiều người vẫn lầm tưởng

Cơ thể rất thông minh: Khi nhịn ăn hoặc ăn ít quá, cơ thể sẽ nghĩ rằng bạn đang trong tình trạng đói khát và sẽ tận dụng hết khả năng để tiết kiệm năng lượng, khiến mức độ trao đổi chất bạn giảm xuống. Trong khi đó, cơ bắp do không là bộ phận tiêu hao năng lượng nhiều cho nên sẽ bị phân giải đầu tiên để cung cấp năng lượng. Do đó, lúc này bạn sẽ thấy lười vận động, chỉ muốn nằm và tinh thần uể oải. Đây là bản năng tự nhiên mà cơ thể đang giúp bạn giảm tiêu hao năng lượng, để có thể sinh tồn trong tình trạng thiếu dưỡng chất và thực phẩm .

Phương pháp này thật sự không thể khiến bạn áp dụng lâu được. Bởi vì cảm giác thèm ăn và đói khát  sẽ dần dần bào mòn ý chí giảm cân của bạn. Đến một lúc  nào đó, bạn sẽ lại bắt đầu lại cách ăn uống vốn có trước đó, hoặc cho rằng kế hoạch giảm cân thành công nên tự thưởng cho bản thân. Thế nên, thể trọng sẽ nhanh chóng quay lại như ban đầu, thậm chí béo hơn. Cái vòng lẩn quẩn này không chỉ khiến năng lượng tiêu hao ngày càng ít, lần sau muốn giảm thì khó hơn.

Nhầm lẫn 3. Chỉ ăn thịt có thể giảm cân?

Gần đây ở Mỹ nổi lên một phương pháp giảm cân mới được gọi là “Atkins Diet”, nghĩa là chỉ ăn các loại thực phẩm giàu lipit và protein như thịt, cá, sữa,trứng; còn lại như cơm, rau củ quả , mì đều tránh triệt để.

Hiểu lại cho đúng về 4 nhầm lẫn của việc giảm cân mà nhiều người vẫn lầm tưởng

Sau khi bắt đầu phương pháp này, thể trọng thực sự có giảm xuống rất nhanh nhưng theo đó là nhiều triệu chứng tiêu cực như cơ thể thiếu sức, hôi miệng, tinh thần uể oải, tiêu chảy,tim đập nhanh, v.v… Một khi bạn bắt buộc phải phục hồi thói quen ăn uống cũ trở lại thì thể trọng quay về mức ban đầu ngay lập tức, có khi còn cao hơn.

Cơ sở lý luận cho cách giảm cân này là thực phẩm chứa nhiều đường làm đường huyết tăng lên, theo đó sẽ khiến cơ thể tiết ra nhiều Insulin. Insulin là hormone làm tăng mỡ thừa.

Bởi nếu không có các loại đường, cơ thể chỉ phân giải protein và lipit để cung cấp năng lượng. Lượng đường tích trữ ở cơ và gan sẽ nhanh chóng bị dùng hết , thể trọng sẽ giảm nhanh nhưng chủ yếu là cân nặng của cơ và thành phần nước mà thôi. Trong khi đó, lượng lớn chất thải của quá trình trao đổi chất sẽ tăng gánh nặng cho nội tạng, ngoài ra năng lượng cần cho não bộ hoạt động cũng thiếu trầm trọng, ảnh hưởng đến khả năng tư duy của bạn.

Không những thế, rất nhiều nghiên cứu cho rằng người ăn quá nhiều thực phẩm giàu protein và lipit không những tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư mà tỷ lệ bị gãy xương cũng rất cao. Do vậy cách ăn uống mất cân bằng này không hề giúp bạn giảm cân lâu dài mà còn nguy hại sức khỏe.

Hiểu lại cho đúng về 4 nhầm lẫn của việc giảm cân mà nhiều người vẫn lầm tưởng

Nhầm lẫn 4. Ăn chay có thể giảm cân?

Hai học giả nổi tiếng của Mỹ là Dean Ornich và Nathan Pritikin đã từng viết rất nhiều quyển sách đề xướng kế hoạch ăn chay giảm cân là chính, nó sẽ khiến lượng mỡ giảm xuống còn dưới 10% nhu cầu năng lượng  mỗi ngày. Kiên trì ăn chay và vận động có thể cải thiện bệnh, giảm nguy cơ xơ cứng cơ tim và đột quỵ.

Những lý thuyết này thực sự đã được chứng minh thực tiễn nhưng cũng chỉ phù hợp với một bộ phận người được đề cập cụ thể trong đó mà thôi, rất khó để đạt kết quả như lý luận.

Trên đây là cách giảm cân hiệu quả songkhoe365.vn chia sẻ đến quý độc giả. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức vềlàm đẹp hơn. Nếu cảm thấy bài viết này hữu ích hãy ấn like ủng hộ báo chúng tôi nhé! Chúc bạn một ngày vui vẻ!