Rate this post

Tác hại của thức khuya đối với trẻ

1. Ảnh hưởng đến chiều cao.

Sau 12 giờ đêm, hormone tăng trưởng sẽ được tiết ra ở mức độ cao nhất và nếu bé ngủ không được ngủ say, cơ thể trẻ rất khó tiết ra đủ lượng hormone này. Vì vậy, trẻ em nên được ngủ trước 10 giờ đêm để có giấc ngủ sâu càng sớm càng tốt.

2.Tổn thương trái tim

Chắc hẳn rằng nhiều bố mẹ dễ dàng nhận thấy được rằng khi trẻ ngủ không ngon ban đêm, trẻ sẽ không thể tỉnh táo vào sáng hôm sau, hay nhăn nhó, cáu kỉnh. Trẻ không được ngủ ngon và đủ giấc thường có tâm trạng bị kích động, nhịp tim tăng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tim mạch về lâu về dài.

3. Dễ bị ốm

Nếu trẻ thiếu ngủ  trong thời gian dài, cơ thể sẽ không được nghỉ ngơi và không thể tạo ra đủ kháng thể chống lại các bệnh khiến bé dễ dàng mắc bệnh.

Quy tắc ngủ vào ban đêm giúp bé luôn khỏe mạnh và chiều cao tăng vù vù

 5.Trẻ em thiếu ngủ vào ban đêm dễ dẫn đến béo phì

Khi ta ăn no, cơ thể  ta sẽ sản xuất ra chất leptin, chất này gửi tín hiệu lên não giúp ta ngừng ăn. Khi thiếu ngủ, cơ thể trẻ tăng sản xuất chất ghrelin gây ức chế bài tiết của leptin khiến trẻ thường có xu hướng ăn nhiều hơn. Do đó, trẻ em ngủ ít dễ gây bệnh béo phì.

6.Thức khuya ảnh hưởng đến bộ nhớ của trẻ

Trường Y-  Đại học Mỹ Harvard đã tiến hành một thí nghiệm với 28 trẻ em chia thành 2 nhóm ngẫu nhiên, nhóm đầu tiên có giấc ngủ trằn trọc còn nhóm thứ 2 được ngủ sâu và bình thường.

Tiếp đó, các bé sẽ được xem và ghi nhớ các hình ảnh trên slide. Kết quả cho thấy trẻ ngủ ngon và sâu giấc có khả năng ghi nhớ và khả năng tiếp nhận tốt hơn hẳn so với nhóm còn lại.

2 khoảng thời gian để ngủ giúp bé phát triển chiều cao nhanh hơn

Tùy vào từng độ tuổi, trẻ có nhu cầu  thời gian ngủ khác nhau. Ví dụ: trẻ sơ sinh thường cần 14-17 tiếng ngủ mỗi ngày; trẻ từ 6 tháng đến 1 tuổi cần ngủ 12-15 tiếng mỗi ngày, trẻ mầm non cần 10-13 tiếng mỗi ngày, trẻ em độ tuổi đi học cần 9-11 tiếng mỗi ngày và với trẻ thành niên cần ngủ 8-10 tiếng mỗi ngày.

Có 2 khoảng thời gian, sự bài tiết hormone cơ thể trẻ xảy ra mạnh mẽ nhất đó là khoảng thời gian từ 21 giờ đến 1 giờ sáng và từ 5-7 giờ sáng.

Vì vậy, bạn nên cho trẻ đi ngủ sớm từ 20 giờ 30 vì trẻ ,lúc này cần ngủ 1 tiếng để có thể đạt tới giấc ngủ sâu và thức dậy lúc 7 giờ sáng hôm sau.

Quy tắc ngủ vào ban đêm cho bé

Muốn cho con mau cao lớn, khỏe mạnh thì mẹ cần phải là người gương mẫu tạo thói quen ngủ tốt cho con.

Tạo ra một bầu không khí yên tĩnh

Nhiều cha mẹ bận làm việc vào ban đêm, hoặc lướt web ,xem phim hoặc nói chuyện khiến trẻ em cũng thức theo bạn. Để con mau chóng đi ngủ, bạn nên tắt điện, chuẩn bị chăn đệm trước và cùng đi ngủ với con. Chờ cho đến khi trẻ ngủ, bạn có thể thức và làm việc riêng của bạn.

Đừng chờ đến khi trẻ mệt mỏi rồi sẽ đi ngủ

Nhiều cha mẹ nghĩ rằng khi trẻ chơi mệt thì tự khắc sẽ đi ngủ. Trên thực tế, để trẻ mệt rồi mới đi ngủ sẽ gây hại rất lớn cho sức khỏe của trẻ. Đôi khi trẻ em quá ham chơi, quá vui, bé sẽ thao thức, ngủ không ngon, dễ tè dầm gây ảnh hưởng đến sự phát triển trí não và thể chất sau này của trẻ. Vì vậy cha mẹ nên tránh để trẻ phấn khích quá, kích động trước khi đi ngủ.

Hình thành một thời gian ngủ cố định

Bố mẹ cần tập cho trẻ một thói quen ngủ cố định . Hằng ngày cứ đến 20 giờ 30 – 21 giờ, bố mẹ nên tắt điện,  chuẩn bị chăn màn ,đóng cửa để cho bé đi ngủ.

Trên đây là các thông tin về cách chăm sóc trẻ nhỏ songkhoe365.vn chia sẻ đến quý độc giả. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về làm mẹ hơn. Nếu cảm thấy bài viết này hữu ích hãy ấn like ủng hộ báo chúng tôi nhé! Chúc bạn một ngày vui vẻ!